เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ได้ นำมาแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
๒๕
– ๒๘
ต.ค. ๒๕๕๙ |
วรรณกรรมเรื่อง :
วรรณกรรม เรื่อง สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว
หลักภาษา : พยัญชนะ
สระ วรรณยุกต์
Key Questions :
- นักเรียนเห็นอะไรจากปกนี้บ้าง
คิดว่านิทานเล่มนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร?
- นักเรียนคิดว่าเนื้อหาของวรรณกรรมจะเป็นอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?
-
นักเรียนคิดว่าสีเทาคือสัตว์ชนิดใด?
เครื่องมือคิด :
- Blackboard
Share : คำศัพท์ที่ได้จากการประสมพยัญชนะ
สระ และวรรณยุกต์
- Round Rubin :
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรม สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว
-
บัตรภาพ/บัตรคำ
|
วันจันทร์
หยุดชดเชยวันปิยมหาราช
วันอังคาร
ชง :
ทบทวนองค์ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยที่ได้เรียนรู้ผ่านมาใน Quarter2 และสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน Quarter3
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ที่เรียนผ่านมา และสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
วันพุธ
ชง : ครูให้นักเรียนดูหน้าปกวรรณกรรม สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว
พร้อมทั้งใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรจากปกนี้บ้าง
คิดว่านิทานเล่มนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร?”,
“นักเรียนคิดว่าเนื้อหาของวรรณกรรมจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมที่ใช้สอน และให้นักเรียนแต่ละคนเขียนคาดเดาเรื่องเกี่ยวกับวรรณกรรมพร้อมวาดภาพประกอบ
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมจากสิ่งที่นักเรียนร่วมกันคาดเดา
วันพฤหัสบดี
ชง : - ครูนำบัตรภาพที่เป็นรูปพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
มาให้นักเรียนดูเพื่อเป็นการทบทวน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น
๕ กลุ่ม ครูแจกบัตรภาพพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ให้กลุ่มละ ๑ ชุด
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มประสมคำให้ได้มากที่สุดภายในเวลา ๑๐ นาที
เชื่อม : - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับพยัญชนะ
สระ วรรณยุกต์ และการนำไปใช้สื่อสารอย่างเหมาะสม
ใช้ : นักเรียนทำใบงานเติมพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์
วันศุกร์
ชง : ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพยัญชนะ
สระ และวรรณยุกต์ในภาษาไทย จากนั้นให้นักเรียนเขียนตามคำบอก ๑๐ คำ
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
พร้อมทั้งทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาใน Quarter2
|
ภาระงาน :
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การวิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่อยากเรียนรู้
-
การทบทวนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ชิ้นงาน :
-
วาดภาพคาดเดาเรื่อง
-
เขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
|
ความรู้
:
นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ได้ นำมาแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ใน Quarter3 เนื่องจากเป็นสัปดาห์แรกจึงมีการทบทวนองค์ความรู้ที่ผ่านมา และการบ้านในช่วงที่ปิดเทอม เริ่มต้นบทเรียนใหม่ ใน Quarter นี้ พี่ป.๑ เรียนวรรณกรรมเรื่อง สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ปรากฏการณ์พิเศษที่พบ พี่ๆ สนใจวรรณกรรมที่จะเรียนมาก คาดเดาเรื่องราวได้น่าสนใจ แตกละคนก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป คาดเดาเรื่องราวของตนเองอย่างสนุกสนาน ในวันที่ลงหลักภาษาพบว่าพี่ๆ สามารถต่อเติมคำ คิดคำได้อย่างหลากหลาย ทุกคนสนใจ และสนุกสนานพร้อมได้คิด และทบทวนคำศัพท์ไปกับสื่อง่ายๆ ที่ครูเตรียมมา ซึ่งในส่วนนี้เป็นการกระตุ้นให้คิด ได้ลงมือปฏิบัติจริง เขียนคำศัพท์เพื่อเป็นการทบทวน ทำให้ครบกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัย ถ้าจะดีกว่าครูน่าจะเพิ่มขนาดของบัตรคำ และเตรียมการให้พร้อมกว่านี้