เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถอ่าน และเขียน
แยกแยะคำควบกล้ำแท้กับคำควบกล้ำไม่แท้ได้ สามารถนำคำคำควบกล้ำแท้มาแต่งประโยค
และเขียนเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
๒๘
– ๒
ธ.ค. ๒๕๕๙ |
วรรณกรรมเรื่อง :
วรรณกรรม เรื่อง สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน สวนผลไม้
หลักภาษา : คำควบกล้ำแท้
Key Questions :
-
ป้าวัวพาสีเทาไปที่ใด พบเจอกับใครบ้าง?
-
นักเรียนจะแยกแยะคำควบกล้ำแท้ กับคำควบกล้ำไม่แท้ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Blackboard
Share : คำศัพท์คำควบกล้ำแท้
- Round Rubin : สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำควบกล้ำแท้ และวรรณกรรมที่อ่าน
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรม สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน
สวนผลไม้
-
ปริศนาอักษรไขว้
|
วันจันทร์
ชง : ครูและนักเรียนอ่านวรรณกรรม สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน สวนผลไม้ พร้อมๆ กัน
เชื่อม :
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ) ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปเป็น Mind Mapping
วันอังคาร
ชง
:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น ๓ กลุ่ม ครูนำตะกร้าที่แยกเป็นคำควบกล้ำ
ร ล ว มา ๓ ตะกร้า พร้อมกับบัตรคำควบกล้ำที่มีในวรรณกรรมมาให้นักเรียนช่วยกันแยกคำ
- นักเรียนแต่ละคนเลือกบัตรคำ ๑ ใบ หย่อนลงในตะกร้าที่คิดว่าถูกต้องที่สุด เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และตรวจเช็คความถูกต้องพร้อมๆ กันอีกครั้ง พร้อมกับใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”, “คิดว่าคำเหล่านี้เป็นคำชนิดใด” จากนั้นพานักเรียนอ่านสะกดคำ และเขียนสะกดคำบนกระดาน ใช้ : นักเรียนเลือกคำควบกล้ำ ร ล ว มาอย่างละ ๓ คำ พร้อมกับแต่งประโยค
วันพุธ
ชง
: นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น
๕ กลุ่ม เล่นเกมไขปริศนาอักษรไขว้ โดยให้เวลาในการเล่น ๕ นาที
หาคำที่เป็นคำควบกล้ำให้ได้เยอะที่สุด หลังจากเล่นเกม
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำที่กลุ่มตนเองได้
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้คำควบกล้ำที่อยู่ในเกม พร้อมกับอธิบายลักษณะของคำควบแท้ ใช้ : นักเรียนทำบัตรคำควบกล้ำคนละ ๕ ใบ พร้อมกับวาดภาพประกอบ
วันพฤหัสบดี
ชง
: ครูทบทวนเกี่ยวกับคำควบกล้ำแท้
และให้นักเรียนเขียนตามคำบอก ๑๐ คำ
เชื่อม
: ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้หลังจากที่เขียนตามคำบอก
ร่วมตรวจสอบความถูกต้องพร้อมๆ กัน จากนั้นให้นักเรียนเลือกคำมาแต่ประโยค ๓
ประโยค
วันศุกร์
ชง : -
นักเรียนจับคู่อ่านนิทานคำควบกล้ำ โดยครูให้โจทย์คืออ่านแล้วสามารถอธิบายให้เพื่อนคู่อื่นเข้าใจ
จากนั้นให้นักเรียนค้นคำควบกล้ำที่อยู่ในนิทาน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
สามารถนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เรื่องคำควบกล้ำแท้ไปพร้อมๆ กัน |
ภาระงาน :
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การวิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
- การทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องคำควบกล้ำแท้ที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน :
-
เขียนการ์ตูนช่อง
- บัตรคำ
|
ความรู้
:
นักเรียนสามารถอ่าน
และเขียน แยกแยะคำควบกล้ำแท้กับคำควบกล้ำไม่แท้ได้ สามารถนำคำคำควบกล้ำแท้มาแต่งประโยค
และเขียนเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
ปรากฏการณ์พิเศษที่พบระหว่างทาง ครูสอนเรื่องคำควบกล้ำในสัปดาห์นี้ เห็นความตั้งใจในการเรียนของพี่ๆ ประทับใจในหลายๆ อย่างทั้งการที่เพื่อนเตือนเพื่อน การเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม และการเชื่อมโยงคำที่ได้อ่านจากวรรณกรรม ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดว่า “คำที่ครูนำมาเป็นคำอะไร?” พี่แก้ม “คำควบกล้ำค่ะ” “ทำไมถึงเรียกว่าคำควบกล้ำ?” พี่ต้นกล้า “เพราะว่าอ่านออกเสียงพยัญชนะสองตัวพร้อมกัน” ในตอนอ่านนิทานประทับใจที่เขาช่วยกันอ่านคำไหนเพื่อนอ่านไม่ได้ก็จะรอและช่วยกันสะกด ขณะที่มาอ่านให้ครูฟังพี่ๆ ก็พยายามสะกดเพื่อที่อ่านให้ถูก แม้บางคำจะยากเกินระดับป.๑แต่เขามีความพยายามมาก จะดีกว่านี้ถ้าครูทำกิจกรรมให้เร็ว เพิ่มเวลาทำงานให้เยอะขึ้น ให้เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเองบ้าง ให้เขามีส่วนร่วมในการเขียน การอ่านมากว่าที่ครูเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมเอง
ตอบลบ