เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้ในเรื่องที่เรียนในQuarter
3 และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ สามารถสรุปใจความสำคัญ สาระสำคัญของหนังสือที่อ่านและนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันรวมทั้งเข้าใจในหลักภาษาที่ได้เรียนทั้ง
Quarter 3 สามารถอธิบายหลักภาษาที่ได้เรียนทั้ง Quarter
3 ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑๐
๒๖
– ๒๘
ธ.ค. ๒๕๕๙ |
ถอดบทเรียน
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมสีเทาเจ้าตัวจิ๋วบ้าง
-
นักเรียนจะมีวิธีการสรุปความเข้าใจจากสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ทั้ง Q3 ได้อย่างไร
- นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้กับชีวิตของตนเองได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Brainstorm
: ระดมความคิดจากสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
Web : ถอดความรู้หลังเรียน
- Blackboard Share : ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Q3
|
วันจันทร์
ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดจากชุดคำถามถอดบทเรียน
- “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมสีเทาเจ้าตัวจิ๋วบ้าง” - นักเรียนจะมีวิธีการสรุปความเข้าใจจากสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ทั้ง Quarter3 ได้อย่างไร - นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้กับชีวิตของตนเองได้อย่างไร
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรม และการเรียนรู้ทั้ง Quarter3 ทั้งวรรณกรรมที่อ่าน
และหลักภาษา
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาใน Quarter3
ใช้ : นักเรียนสรุปถอดบทเรียนในรูปแบบ Web
วันอังคาร – วันพุธ
ถอดบทเรียนและสะสางงานทุกรายวิชา
|
ภาระงาน :
- การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรมเชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
- การทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งวรรณกรรมที่อ่าน
- การนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นชิ้นงาน
ชิ้นงาน :
- เขียน Web
สรุปองค์ความรู้ทั้ง Quarter 3
|
ความรู้
:
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้ในเรื่องที่เรียนใน
Quarter
3 และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ สามารถสรุปใจความสำคัญ สาระสำคัญของหนังสือที่อ่านและนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันรวมทั้งเข้าใจในหลักภาษาที่ได้เรียนทั้ง
Quarter 3 สามารถอธิบาย หลักภาษาที่ได้เรียนทั้ง Quarter
3 ได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
ตัวอย่างภาพกิจจกรม
ภาพตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์สุดท้ายใน Quarter3 จึงให้พี่ๆ รีบสะสางงานทั้งหมดที่ยังคงค้างคาในวิชาภาษาไทย เมื่องานภาษาไทยเสร็จแล้ว จึงตามสะสางงานในวิชาอื่นๆ เพราะในสัปดาห์นี้จะมีงานบุญคูณลานจึงมีการเตรียมงาน และให้พี่ๆ ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เช่น การห่อข้าวต้ม ทอดนางเล็ด และขนมเทียน เป็นต้น เป็นกิจกรรมที่ทำให้พี่ๆ รู้จักประเพณีบ้านเรามากขึ้น บางคนยังไม่เคยเห็นไม่เคยทำ เป็นการอนุรักษ์ประเพณีอีกอย่างหนึ่งที่เข้าใจง่าย ทั้งนี้ยังเป็นงานของผู้ปกครองที่จะมามีส่วนร่วมในการเตรียมงานต่างๆ ก็จะเห็นความร่วมมือของผู้ปกครองที่จะสร้างการเรียนรู้ในกับเด็กๆ ไปพร้อมกัน