เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

รายวิชาภาษาไทย : เป้าหมายของการเรียนรู้จากขั้นพื้นฐานไปสู่ขั้นสูง
1. เพื่อใช้ภาษาในการรับรู้และสื่อความต้องการ
2. เพื่อใช้ภาษาเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ให้ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์ต่างๆ

Week 10

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้ในเรื่องที่เรียนในQuarter 3 และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้  สามารถสรุปใจความสำคัญ สาระสำคัญของหนังสือที่อ่านและนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันรวมทั้งเข้าใจในหลักภาษาที่ได้เรียนทั้ง Quarter 3 สามารถอธิบายหลักภาษาที่ได้เรียนทั้ง Quarter 3 ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
๑๐
๒๖ – ๒๘
ธ.ค.
๒๕๕๙
ถอดบทเรียน
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมสีเทาเจ้าตัวจิ๋วบ้าง
- นักเรียนจะมีวิธีการสรุปความเข้าใจจากสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ทั้ง Q3 ได้อย่างไร
- นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้กับชีวิตของตนเองได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Brainstorm : ระดมความคิดจากสิ่งที่ได้เรียนรู้
- Web : ถอดความรู้หลังเรียน
- Blackboard Share : ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Q3

วันจันทร์
ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดจากชุดคำถามถอดบทเรียน
 - “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมสีเทาเจ้าตัวจิ๋วบ้าง

 
- นักเรียนจะมีวิธีการสรุปความเข้าใจจากสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ทั้ง Quarter3 ได้อย่างไร
 -
นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้กับชีวิตของตนเองได้อย่างไร
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรม และการเรียนรู้ทั้ง Quarter3 ทั้งวรรณกรรมที่อ่าน และหลักภาษา
เชื่อม :  ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาใน Quarter3
ใช้ : นักเรียนสรุปถอดบทเรียนในรูปแบบ Web

วันอังคาร – วันพุธ
ถอดบทเรียนและสะสางงานทุกรายวิชา


ภาระงาน :
- การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรมเชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
- การทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งวรรณกรรมที่อ่าน
- การนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นชิ้นงาน
ชิ้นงาน :
- เขียน Web สรุปองค์ความรู้ทั้ง Quarter 3
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้ในเรื่องที่เรียนใน Quarter 3 และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้  สามารถสรุปใจความสำคัญ สาระสำคัญของหนังสือที่อ่านและนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันรวมทั้งเข้าใจในหลักภาษาที่ได้เรียนทั้ง Quarter 3 สามารถอธิบาย หลักภาษาที่ได้เรียนทั้ง Quarter 3 ได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด

- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้

- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- มีมารยาทในการฟังและการพูด


ตัวอย่างภาพกิจจกรม

ภาพตัวอย่างชิ้นงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    สัปดาห์สุดท้ายใน Quarter3 จึงให้พี่ๆ รีบสะสางงานทั้งหมดที่ยังคงค้างคาในวิชาภาษาไทย เมื่องานภาษาไทยเสร็จแล้ว จึงตามสะสางงานในวิชาอื่นๆ เพราะในสัปดาห์นี้จะมีงานบุญคูณลานจึงมีการเตรียมงาน และให้พี่ๆ ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เช่น การห่อข้าวต้ม ทอดนางเล็ด และขนมเทียน เป็นต้น เป็นกิจกรรมที่ทำให้พี่ๆ รู้จักประเพณีบ้านเรามากขึ้น บางคนยังไม่เคยเห็นไม่เคยทำ เป็นการอนุรักษ์ประเพณีอีกอย่างหนึ่งที่เข้าใจง่าย ทั้งนี้ยังเป็นงานของผู้ปกครองที่จะมามีส่วนร่วมในการเตรียมงานต่างๆ ก็จะเห็นความร่วมมือของผู้ปกครองที่จะสร้างการเรียนรู้ในกับเด็กๆ ไปพร้อมกัน

    ตอบลบ