เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถเขียนแจกลูกคำ
และสะกดคำได้ถูกต้อง นำคำมาแต่งประโยคและเขียนเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
๓๑ – ๔
พ.ย. ๒๕๕๙ |
วรรณกรรมเรื่อง :
วรรณกรรม เรื่อง สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน ป้าวัวกับหูกาง
หลักภาษา : การแจกลูก สะกดคำ
Key Questions :
- ทำไมสีเทาจึงพลัดพลาดจากแม่
แล้วนักเรียนคิดว่าสีเทาคือตัวอะไร?
- นักเรียนคิดว่าการสะกดคำ
และการแจกลูกสำคัญหรือไม่ อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Blackboard
Share : ตัวอย่างการเขียนแจกลูกสะกดคำ
- Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
- พฤติกรรมสมอง
- Web : แจกลูกสระ
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรม
สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน ป้าวัวกับหูกาง
- บัตรภาพ/บัตรคำ
|
วันจันทร์
ชง :
ครูและนักเรียนอ่านวรรณกรรม สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน
ป้าวัวกับหูกาง พร้อมๆ กัน
เชื่อม :
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ) ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปข้อคิดที่ได้จากเรื่อง และทำการ์ตูนช่องสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นในตอนนี้
วันอังคาร
ชง :
- ครูแจกบัตรภาพสระให้นักเรียนคนละแผ่น ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่สะกดด้วยสระนั้นๆ
ใส่กระดาษ จากนั้นเวียนบัตรภาพสระไปเรื่อยๆ จนครบ ๑๐ คำ
- นักเรียนนำเสนอกระดาษคำศัพท์ของตนเอง
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่นักเรียนเขียน
รวมทั้งสระ พยัญชนะที่ใช้ในการสะกดคำของแต่ละคน
ใช้ : นักเรียนเขียน
Web แจกลูกสระที่ครูกำหนดให้
วันพุธ
ชง : - ครูทบทวนการอ่านเขียนแจกลูกคำ โดยนำคำศัพท์ที่ได้จากวรรณกรรมสีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน
ป้าวัวกับหูกาง มาแจกลูกสะกดให้นักเรียนดูบนกระดาน
- นักเรียนอาสาออกมาแจกลูกสะกดคำที่ครูเขียนคำศัพท์ไว้ให้บนกระดาน
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับการแจกลูกสะกดคำทั้งแบบที่มีตัวสะกด
และไม่มีตัวสะกด
ใช้ :
นักเรียนทำใบงานการแจกลูก
วันพฤหัสบดี
ชง : - ครูนำบัตรคำมาให้นักเรียนดู แล้วติดไว้บนกระดาน แบ่งช่องตาราง เพื่อให้นักเรียนช่วยการออกมาเขียนแจกลูกสะกดคำ
- นักเรียนออกมาเขียนแจกลูกสะกดคำ
ครูทบทวนเรื่องการแจกลูกคำที่ถูกต้องอีกครั้ง
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้หลังจากที่เรียนเรื่องการแจกลูกสะกดคำที่ถูกต้องไปแล้ว
และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ใช้ : นักเรียนทำบัตรภาพ พร้อมกับเขียนสะกดคำ และคำที่สมบูรณ์
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ สามารถนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา |
ภาระงาน :
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การวิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
- การออกแบบบัตรภาพการสะกดคำ
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน :
-
เขียนการ์ตูนช่อง
-
เขียน Web
แจกลูกสระ
-
บัตรภาพสะกดคำ
|
ความรู้
:
นักเรียนเข้าใจและสามารถเขียนแจกลูกคำ
และสะกดคำได้ถูกต้อง นำคำมาแต่งประโยคและเขียนเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ ๒ ของการเรียนรู้ เห็นความงอกงามของพี่ ป.๑ หลายด้าน อย่างด้านการจำ พี่หลายๆ คนจำสิ่งที่เรียนใน Quarter ที่แล้วได้ สามารถตอบคำถามโดยดึงความจำมาใช้ เช่น ในระหว่างที่ครูพาทบทวนเรื่องการสะกดคำ แจกรูปคำ ครูจะถามซ้ำกับพี่ๆ ทุกครั้งว่าคำๆ นี้มีตัวใดสะกด อยู่ในแม่ใด พี่แก้มเป็นคนแรกที่จำได้ จากนั้นครูโยนคำถามกระตุ้น “พี่ๆ คิดว่านอกจากแม่กนแล้ว จะมีแม่อื่นๆ อีกหรือเปล่า ที่ใช้สะกดคำ” พี่ชิน “มีครับ มี ๘ แม่หรือ ๙ แม่นี่แหละครับ” ครูจึงรีบฉวยโอกาสทบทวนเรื่องมาตราตัวสะกด พี่ๆ ส่วนใหญ่จำได้ และตอบคำถามได้ ทุกครั้งที่เห็นโอกาสดีๆ ครูจะรีบฉวยและเพิ่มเติมให้นักเรียนทันที ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้พัฒนาเขาให้เกิดความงอกงามเพิ่มขึ้น สำหรับสัปดาห์นี้เกิดเหตุการณ์ที่ตัวครูเองควบคุมไม่ได้หลายอย่าง จะดีกว่านี้ถ้าตัวครูลดการคาดหวังลงอีกนิด ควบคุมตนเอง ควบคุมอารมณ์ได้อีกหน่อย เข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น เพราะแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน จะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับตัวเขาเอง และสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัวเขา ครูทำเต็มที่ตามที่ตั้งใจไว้แล้ว