เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถอ่าน และเขียน
แยกแยะคำควบกล้ำแท้กับคำควบกล้ำไม่แท้ได้ สามารถนำคำคำควบกล้ำไม่แท้มาแต่งประโยค
และเขียนเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๗
๕
– ๙
ธ.ค. ๒๕๕๙ |
วรรณกรรมเรื่อง :
วรรณกรรม เรื่อง สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน บ่างช่างร่อน
หลักภาษา : คำควบกล้ำไม่แท้
Key Questions :
-
สีเทาคือสัตว์ชนิดใด หากนักเรียนเป็นสีเทานักเรียนจะตามหาแม่อย่างไร?
-
นักเรียนจะแยกแยะคำควบกล้ำแท้ กับคำควบกล้ำไม่แท้ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Blackboard
Share : คำศัพท์คำควบกล้ำไม่แท้
- Round Rubin : สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำควบกล้ำไม่แท้ และวรรณกรรมที่อ่าน
- พฤติกรรมสมอง
- Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรม สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน
บ่างช่างร่อน
-
หนังสือนิทานเรื่อง สร้อยคอของสิงโต
|
วันจันทร์
ชง : ครูและนักเรียนอ่านวรรณกรรม สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน
บ่างช่างร่อน พร้อมๆ กัน
เชื่อม :
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ) ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปข้อคิดที่ได้จากเรื่อง และทำการ์ตูนช่องสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นในตอนนี้
วันอังคาร
ชง
: -
ครูอ่านนิทานเรื่อง สร้อยคอของสิงโต ให้นักเรียนฟัง พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
-
ครูเขียนคำควบกล้ำไม่แท้ที่เจอในนิทานบนกระดาน ให้นักเรียนช่วยกันอ่านออกเสียง
และสังเกตคำ
เชื่อม
: ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้การอ่าน
การเขียนคำควบกล้ำไม่แท้ และที่พบเจอในชีวิตประจำวัน
ใช้
:
นักเรียนเลือกคำควบกล้ำไม่แท้มาแต่งประโยค ๓ ประโยค
วันพุธ
ชง
:
ครูนำบัตรคำควบกล้ำไม่แท้ที่เจอในวรรณกรรมติดไว้บนกระดาน พร้อมทั้งเขียนสะกดคำอ่านให้นักเรียนสังเกตการสะกดคำ
ที่เปลี่ยนเป็น “ซ” พร้อมทั้งค้นหาคำศัพท์ในนิทานสั้นๆ
เชื่อม
: ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับคำควบกล้ำไม่แท้ที่เจอในวรรณกรรม
พาฝึกออกเสียง และเขียนสะกดคำให้ดู
ใช้
: นักเรียนค้นหาคำศัพท์ในวรรณกรรม ๕ คำ นำมาทำเป็นบัตรภาพลงในสมุด
วันพฤหัสบดี
ชง
: ครูนำบัตรคำควบกล้ำแท้ และไม่แท้ มาให้นักเรียนช่วยแยกจัดหมวดหมู่
พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสามารถจัดหมวดหมู่คำควบกล้ำได้อย่างไร”
เชื่อม
: ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับคำควบกล้ำที่ช่วยกันจัดหมวดหมู่
นักเรียนสังเกตความเหมือนและความแตกต่างระหว่างคำควบกล้ำแท้ กับไม่แท้ รวมถึงการนำไปใช้
ใช้
: นักเรียนเลือกคำควบกล้ำมา ๔ คำ นำมาแต่งนิทานสั้นๆ พร้อมวาดรูประบายสีให้สวยงาม
วันศุกร์
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
โดยการใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตของเราได้อย่างไร”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับคำควบกล้ำที่ได้เรียนในสัปดาห์
และทบทวนโดยให้นักเรียนออกไปเขียนคำควบกล้ำที่ตนเองรู้จักคนละ ๒ คำบนกระดาน
|
ภาระงาน :
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การวิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
- การนำเสนอ และทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องคำควบกล้ำที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน :
-
เขียนการ์ตูนช่อง
-
เขียนแต่งประโยค
-
เขียนแต่งนิทาน
|
ความรู้
:
นักเรียนสามารถอ่าน
และเขียน แยกแยะคำควบกล้ำแท้กับคำควบกล้ำไม่แท้ได้
สามารถนำคำคำควบกล้ำไม่แท้มาแต่งประโยค และเขียนเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
ภาพตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ ๗ ของการเรียนรู้ เนื่องจากสัปดาห์นี้หยุดไปหลายวัน จึงกลับมาทบทวนหลักภาษาของสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำควบกล้ำไม่แท้ลงไป ส่วนใหญ่พี่ๆ ยังไม่สามารถแยกแยะได้ว่าคำไหนเป็นคำควบกล้ำแท้ กับคำควบกล้ำไม่แท้ แต่ก็พอเข้าใจว่าคำศัพท์นั้นเป็นคำควบกล้ำ เพราะดูจากรูปคำ และพาเขาอ่านสะกดคำ เขาก็จะสามารถเข้าใจมากขึ้น และรู้ได้ทันทีเมื่ออ่านเจอในนิทาน ในส่วนของคำควบกล้ำไม่แท้ที่เพิ่มเข้าไป ก็พาเขาสะกด และให้สังเกตคำ และการออกเสียง เขาจะเห็นความแตกต่างระหว่างการเขียน และการอ่าน หลังจากที่อธิบาย มีพี่ที่พอเข้าใจ บอกว่า “มันจะไม่อ่านตัว ร ที่ตามหลัง มันอ่านกับเขียนไม่เหมือนกันค่ะ” ด้วยเวลาที่จำกัดจึงเพิ่มเรื่องสาระ และกิจกรรมยังไม่พอ พี่ๆ บางคนยังไม่เข้าใจ แต่ครูจะทบทวนไปเรื่อยๆ อาจมีโอกาสก็จะฉกฉวยไว้ และเสริมทันที