เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถอ่านและเขียน
แยกแยะคำประวิสรรชนีย์,คำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ได้ เข้าใจและนำมาแต่งเป็นประโยค
เขียนเรื่องตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๘
๑๒
– ๑๖
ธ.ค. ๒๕๕๙ |
วรรณกรรมเรื่อง :
วรรณกรรม เรื่อง สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน ผจญป่า
หลักภาษา : คำที่ประวิสรรชนีย์,คำที่ไม่ประวิสรรชนีย์
Key Questions :
-
สีเทาบินตามหาแม่ที่ไหน เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในขณะนั้นบ้าง?
-
นักเรียนสามารถเขียนคำที่ประวิสรรชนีย์ และคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ถูกต้องอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Blackboard
Share : ตารางคำที่ประวิสรรชนีย์ และคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์
- Round Rubin :
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำที่ประวิสรรชนีย์ และคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ และวรรณกรรมที่อ่าน
- พฤติกรรมสมอง
- Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรม สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน ผจญป่า
-
บัตรคำ
|
วันจันทร์
ชง : ครูและนักเรียนอ่านวรรณกรรม สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน ผจญป่า พร้อมๆ กัน
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ) ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปข้อคิดที่ได้จากเรื่อง และเขียนเรื่องย่อ พร้อมวาดภาพประกอบให้สวยงาม
วันอังคาร
ชง : นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๕ กลุ่มเรียงเป็นแถว ครูทายคำปริศนาให้นักเรียนทาย
(เกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์) โดยนักเรียนที่เป็นตัวแทนคนแรกออกไปเขียนคำตอบไว้บนกระดาน
แล้วกลับมาต่อหลังเพื่อนคนสุดท้าย
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์ที่ได้เล่นเกม
พาสะกดคำอ่านออกเสียง และเพิ่มเติมคำศัพท์ใหม่ที่นักเรียนพบ โดยให้นักเรียนบอกคำที่มีสระอะที่ตนเองรู้จักทีละคน
ใช้ : นักเรียนคิดคำใหม่ที่มีสระอะ ๔
คำ นำมาทำบัตรภาพลงในสุด
วันพุธ
ชง : - ครูนำบัตรคำที่เป็นคำประวิสรรชนีย์กับไม่ประวิสรรชนีย์จากในวรรณกรรมมาให้นักเรียนสังเกต
และอ่านออกเสียงตาม พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าคำเหล่านี้มีอะไรที่เหมือนหรือแตกต่างกัน”
- นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่คำประวิสรรชนีย์ และคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ลงในชาร์ทตาราง
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่คำ
ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
ใช้ :
นักเรียนค้นหาคำประวิสรรชนีย์,คำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ จากหนังสือสีเทาเจ้าตัวจิ๋ว
คนละ ๖ คำ แล้วนำมาแต่งประโยค พร้อมวาดรูปตกแต่งให้สวยงาม
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูนำจานกระดาษทรงกลมมาให้นักเรียนคนละใบ
จากนั้นให้นักเรียนตีช่องให้ได้ ๘ ช่อง
- หลังจากตีช่องเสร็จ
ครูให้นักเรียนคิดคำที่เป็นคำประวิสรรชนีย์
๔ คำ,คำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ ๔ คำ ในแต่ละช่องครูจะให้เวลาคิดช่องละ ๒๐ วินาที เมื่อเขียนเสร็จให้นักเรียนวาดภาพประกอบให้สวยงาม
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับคำที่นักเรียนเขียนลงในจานกระดาษ
และให้นักเรียนนำเสนอจานกระดาษสะสมคำศัพท์ของตนเอง
วันศุกร์
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เรื่องคำประวิสรรชนีย์ และคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ไปพร้อมๆ กันอีกครั้ง โดยให้นักเรียนแต่ละคนออกมาเขียนคำที่ตนเอง
ใช้ : นักเรียนเลือกคำประวิสรรชนีย์ และคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์อย่างละ ๓ คำ
มาแต่งเป็นนิทานตามจินตนาการ พร้อมกับวาดภาพประกอบให้สวยงาม
|
ภาระงาน :
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การอ่านนิทาน
วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- การวิเคราะห์จัดหมวดหมู่คำศัพท์คำประวิสรรชนีย์ และคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์
- การนำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำ และสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน :
-
การ์ตูนช่อง
-
จานกระดาษคำศัพท์
-
เขียนแต่งนิทาน
|
ความรู้
:
นักเรียนสามารถอ่านและเขียน
แยกแยะคำประวิสรรชนีย์,คำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ได้ เข้าใจและนำมาแต่งเป็นประโยค
เขียนเรื่องตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
ภาพตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ ๘ ของการเรียนรู้ สัปดาห์นี้พี่ป.๑ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำที่มีสระอะ(ประวิสรรชนีย์) หลังจากเล่นเกมทายคำปริศนา ครูให้พี่ๆ คิดคำศัพท์ที่มีสระอะ ที่อยู่รอบๆ ตัวเรา พี่ๆ ช่วยกันคิดคำได้อย่างหลากหลาย ส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่เห็นบ่อยๆ อยู่ใกล้ๆ ตัว เช่น มะนาว ประตู ตะปู มะขาม เป็นต้น พี่ป.๑ ยังไม่รู้ว่าคำที่มีสระอะ เป็นคำประวิสรรชนีย์ แต่เขาสามารถใช้คำที่มีสระอะได้ จากการอ่านและการเขียน สามารถนำคำที่มีสระอะมาแต่งเป็นการ์ตูนช่องสนทนากันได้อย่างสร้างสรรค์ ด้วยจินตนาการของพี่ป.๑ ตอนนี้เริ่มมีลายเส้น และความคิดเป็นของตนเองแล้ว ทุกคนจะมีความคิดที่ใหม่ๆ ให้ครูแปลกใจเสมอๆ ดังนั้นเราจะสนับสนุนเขาอย่างไร ให้พี่ๆ พัฒนาไปยังจุดสูงสุดตามศักยภาพของเขา นี่คือโจทย์ที่ครูต้องคิด